Bảo mật & khôi phục dữ liệu điện thoại Android

 Khi chiếc điện thoại đang ngày càng trở nên "thông minh" hơn, việc sử dụng chúng để lưu trữ các thông tin dữ liệu quan trọng là công việc gần như thường xuyên. Tuy nhiên, nếu chẳng may chiếc điện thoại của bạn bị mất hoặc bị đánh cắp, đây lại là một nguy cơ cho chính bạn. Để loại trừ nguy cơ này, giải pháp bảo mật dữ liệu điện thoại phòng khi mất cắp là một điều hết sức quan trọng mà bạn nên lưu ý thực hiện sớm. Khi sở hữu một điện thoại thông minh, bạn cần phải thực hiện một số bước chuẩn bị, sử dụng những tính năng bảo mật có sẵn để chống lại hành vi trộm cắp dữ liệu.

 Về cơ bản, điện thoại Android sử dụng mã PIN bảo mật cho thẻ SIM cùng với một mật khẩu khóa màn hình điện thoại, và khả năng mã hóa dữ liệu. Những tính năng này cho phép chống lại những con mắt tò mò và kẻ gian có ý định truy cập điện thoại của bạn, không ai có thể sử dụng điện thoại và xem danh bạ mà không có sự cho phép của bạn.

Khóa bảo vệ SIM

Kích hoạt chế độ bảo vệ SIM sẽ giúp bạn bảo vệ tin nhắn và danh bạ lưu trong SIM. Khi SIM của bạn được bảo vệ với mã PIN, điện thoại sẽ yêu cầu nhập mã PIN của SIM sau khi bật nguồn khởi động điện thoại.

Để bảo vệ thẻ SIM với một mã PIN, bạn hãy vào Settings Security SIM Card Lock Set Up SIM Card Lock, đánh dấu vào hộp kiểm trong tùy chọn Lock SIM Card. Bạn sẽ được yêu cầu nhập mã PIN mặc định của SIM do nhà điều hành mạng di động cung cấp. Không được nhập sai mã PIN nhiều hơn 3 lần vì như vậy chính bạn đã khóa SIM, và lúc này bạn phải nhập mã PUK. Sau khi đã kích hoạt thành công tính năng khóa thẻ SIM, bạn cũng có thể thay đổi mã PIN mặc định của SIM.

Để bảo vệ thêm, một số điện thoại Samsung cung cấp cơ chế cảnh báo khi có hành động gỡ bỏ hoặc thay đổi thẻ SIM trên điện thoại của bạn. Hầu hết các điện thoại di động Samsung đều được trang bị tính năng này, nhưng đòi hỏi người dùng có một tài khoản Samsung. Tính năng này được cung cấp trong dịch vụ Find My Mobile của Samsung, khi được kích hoạt, điện thoại sẽ gửi tin nhắn đến số mà bạn thiết lập, thông báo rằng thẻ SIM trên điện thoại của bạn đã được gỡ bỏ hoặc thay đổi.

Đối với người dùng điện thoại không phải của Samsung không có tính năng này, bạn có thể sử dụng các ứng dụng như SIM Card Change Notifier tại http://goo.gl/toH9C hoặc SIM Tracker tại http://goo. gl/5vGXp, tất cả đều được cung cấp miễn phí.

Khóa màn hình điện thoại

Bật tính năng khóa màn hình điện thoại sẽ giúp đảm bảo rằng không ai có thể mở khóa điện thoại mà không được phép từ phía bạn. Android cung cấp nhiều cấp độ bảo vệ khóa màn hình điện thoại, an toàn thấp nhất trong số đó là Pattern Lock và an toàn cao nhất là Password Lock.

Để thiết lập khóa màn hình, bạn vào Settings Security Lock Screen, tại đây, các đường dẫn hoặc địa điểm có thể khác nhau tùy thuộc vào tùy chỉnh giao diện của thiết bị do các OEM thiết lập, chẳng hạn như TouchWiz. Về cơ bản, phương pháp khóa màn hình cung cấp cho bạn các lựa chọn mở khóa, gồm: None, Slide, Face Unlock, Pattern, PIN và Password.

Hiển thị thông tin chủ sở hữu trên màn hình khóa

Trên hầu hết các điện thoại di động chạy hệ điều hành Android 4.0 trở lên, bạn cũng có thể hiển thị thông tin chủ sở hữu trên màn hình khóa. Một số người dùng không sử dụng tính năng này vì lý do riêng tư, nhưng nhìn chung đây là một tính năng hữu ích. Ví dụ, khi điện thoại chẳng may bị mất và được tìm thấy bởi một người tốt bụng, tuy không thể mở khóa điện thoại, nhưng thông tin liên lạc của bạn hiển thị trên màn hình khóa sẽ giúp họ thuận lợi hơn trong việc hoàn trả nó lại cho sở hữu chủ.

Để thiết lập thông tin chủ sở hữu hiển thị trên màn hình khóa, bạn vào Settings Security Owner Info và nhập vào hộp văn bản sẽ được hiển thị trên màn hình khóa những thông tin liên lạc cần thiết, bao gồm tên chủ sở hữu, địa chỉ, số điện thoại liên lạc, địa chỉ email…

Bạn cũng nên xem xét việc gắn một nhãn thông tin chủ sở hữu dưới tấm ốp lưng của điện thoại hoặc pin trong ngăn chứa pin. Bằng cách này, người nhặt được điện thoại cũng có thể tìm thấy thông tin liên lạc của bạn trong trường hợp hết pin.

Mã hóa dữ liệu điện thoại

Ngoài việc thiết lập các thiết lập bảo mật cơ bản (khóa SIM, khóa màn hình, thông tin chủ sở hữu), bạn có thể củng cố an ninh điện thoại hơn nữa bằng cách sử dụng tính năng mã hóa. Thông qua tính năng này, bạn có thể mã hóa các dữ liệu lưu trữ nội bộ trên điện thoại hoặc lưu trữ ngoài (tùy thuộc vào điện thoại và phần mềm OEM tùy chỉnh).

Nếu chọn mã hóa điện thoại, bạn sẽ phải thiết lập một mật khẩu giải mã và nhập nó mỗi lần khởi động điện thoại. Để loại bỏ tính năng mã hóa, bạn sẽ cần đến tính năng thiết lập lại chế độ nhà máy, nghĩa là sẽ bị mất toàn bộ dữ liệu.

Nhà sản xuất thiết bị Android cung cấp nhiều cách khác nhau để thực hiện tính năng mã hóa. Trên hầu hết các điện thoại Android (bao gồm cả dòng Nexus), bạn sẽ tìm thấy nó trong phần Settings Security Encrypt Phone.

Trên điện thoại Samsung, bạn sẽ tìm thấy nó trong phần Settings Security Encrypt Device và Settings Security Encrypt External SD Card.

Trên hầu hết các điện thoại HTC mới, bạn sẽ tìm thấy nó trong Settings Storage Storage Encryption và trong Settings Storage Storage Card Encryption.

Sao lưu dữ liệu

Một phần trong hoạt động bảo vệ điện thoại là hoạt động sao lưu dữ liệu điện thoại. Không ai biết được khi nào điện thoại sẽ bị mất, do đó sao lưu dữ liệu điện thoại của bạn ngay bây giờ là điều cần thiết. Hiện tại có rất nhiều cách để sao lưu dữ liệu điện thoại, bạn có thể sử dụng các công cụ sao lưu có sẵn từ điện thoại vào máy tính hoặc dựa trên dịch vụ đám mây.

lSử dụng Find My Mobile của Samsung

Nếu sở hữu một chiếc điện thoại Samsung, bạn sẽ nhận được tính năng Find My Mobile, có thể được sử dụng trong việc khôi phục điện thoại Android. Đây là một tính năng độc quyền của Samsung cho phép khóa điện thoại hoặc xóa dữ liệu điện thoại bị mất từ xa. Bạn cũng có thể xem vị trí điện thoại bị mất và theo dõi chuyển động của nó trong vòng 12 giờ.

Thông qua trang web Find My Mobile tại địa chỉ http://findmymobile.samsung.com/login.do, bạn cũng có thể gọi điện thoại từ xa, khóa hoặc mở khóa màn hình điện thoại, lấy các bản ghi cuộc gọi, chuyển tiếp tin nhắn và các cuộc gọi đến một số chỉ định.

Bạn có thể tìm thấy tính năng tìm kiếm điện thoại di động bằng cách vào Settings Security Find My Mobile. Khi tính năng này hoạt động, bạn sẽ cần đăng nhập vào tài khoản Samsung của mình. Tuy nhiên, điện thoại của bạn chỉ có thể phát hiện khi dữ liệu di động được kích hoạt trên điện thoại. Ngoài ra, tính năng này còn giúp có thể tiết kiệm thời gian để bạn khôi phục điện thoại Android.

An ninh di động và các ứng dụng theo dõi

Nếu không có tính năng Find My Mobile như trên điện thoại Samsung, bạn vẫn có thể tìm kiếm một số ứng dụng thay thế trên Google Play Store để theo dõi và phục hồi điện thoại bị mất hoặc thậm chí xóa dữ liệu điện thoại từ xa.

Điều quan trọng cần nhớ về các ứng dụng này là bạn cần phải cài đặt chúng khi ngay điện thoại vẫn còn trong tay bạn, hãy chọn một công cụ phù hợp với nhu cầu của mình nhất và cài đặt nó. Bạn có thể tham khảo một số công cụ bảo mật cho Android hỗ trợ tính năng tìm kiếm điện thoại từ xa được giới thiệu trên LBVMVT số 498.

Article source: http://tuoitre.vn/Chinh-tri-xa-hoi/Phap-luat/536186/trang-tron-vao-tan-nha-cuop-may-tinh-bang-dien-thoai.html



Share this article :

Post a Comment

 
Support : Creating Website | Johny Template | Mas Template
Copyright © 2011. Mobi Blog tech - All Rights Reserved
Template Created by Creating Website Published by Mas Template
Proudly powered by Blogger