Gian hàng của Samsung tại triển lãm CES 2012. Ảnh: Getty Images
4 bước giúp Samsung "bá chủ" thị trường di động
ICTnews – Làm thế nào Samsung có thể vượt mặt cả Nokia và Apple trở thành nhà sản xuất ĐTDĐ lớn nhất thế giới?
Samsung nới rộng khoảng cách với Apple, Nokia/ Con đường thành công của Samsung/ Samsung ‘vỗ mặt’ hàng loạt đại gia tên tuổi
Nokia đã bị Samsung đánh bật khỏi ngôi vương chiếm giữ một thời gian dài chỉ trong chưa đầy 3 năm. Samsung từ kẻ vô danh đã trở thành người thống trị thị trường di động đáng sợ:
Biểu đồ lượng đơn hàng smartphone từ quý IV/2007 tới quý I/2012 của các hãng di động. Nguồn: Asymco
Sự trỗi dậy của Samsung nhờ theo đuổi smartphone và dần từ bỏ điện thoại tính năng, mang lại doanh thu và lợi nhuận biên cao hơn: (nguồn: Asymco)
Tất cả những điều này giúp Samsung thu về lợi nhuận ấn tượng: Chỉ riêng mảng di động của Samsung (5 tỉ USD) đã kiếm nhiều hơn toàn bộ Google (chưa tới 3 tỉ USD) trong quý III/2012 (nguồn: Asymco).
Sự trớ trêu ở đây là thành công của Samsung lại trực tiếp gắn liền với nền tảng Android của Google. Samsung may mắn bỏ qua công việc phát triển hệ điều hành nặng nhọc và kiếm được lợi nhuận nhiều hơn từ phần cứng.
Horace Dediu – nhà sáng lập hãng nghiên cứu Asymco cho rằng để đạt tới thành công này, Samsung đã kinh qua 4 bước:
1. Samsung biết nơi bóng lăn tới
Hãng điện tử Hàn Quốc nhanh chóng chuyển sang smartphone, vứt bỏ điện thoại phổ thông lợi nhuận thấp trong khi các hãng khác như Nokia vẫn còn lấn cấn. Theo Dediu, "Samsung có thể nhận biết nơi thị trường sẽ hướng tới". Ngoài ra, không chỉ tự sản xuất sản phẩm, Samsung còn là nhà cung ứng của các hãng khác và đây là lợi thế không nhỏ. "Apple là khách hàng lớn nhất của Samsung. Điều này có ảnh hưởng tới quyết định của Samsung không? Apple chắc chắn nhìn ra điều gì đó khi bắt đầu đặt lượng lớn màn hình và bộ vi xử lí di động", Dediu nhận xét.
2. Samsung dư sức sản xuất nhanh và nhiều
Là nhà sản xuất nhiều linh kiện cho nhiều công ty, Samsung cũng có thể sản xuất hàng triệu Galaxy S3 trong thời gian nhanh chóng. Rất ít công ty có được lợi thế sản xuất như Samsung. "Với Apple, rất khó để họ cho ra 50 triệu máy một quý, song Samsung đã xuất ra 55 triệu smartphone riêng quý III/2012", Dediu nói.
3. Samsung chịu chi cho quảng cáo
Trong năm vừa qua, quảng cáo của Samsung xuất hiện nhiều hơn và dày đặc hơn. Theo Kantar Media – một doanh nghiệp nghiên cứu quảng cáo, chi tiêu của hãng cho quảng cáo tăng tới 1.329% trong khoảng thời gian từ nửa đầu năm 2011 (7 triệu USD) tới nửa đầu năm 2012 (100 triệu USD). Sự khác biệt này biểu thị rõ qua đồ thị dưới đây (nguồn: Business Insider):
Chi tiêu quảng cáo của Samsung, Apple từ nửa đầu 2011 tới nửa đầu 2012.
4. Samsung quan hệ tốt với nhà mạng
Dù có chế tạo ra điện thoại tốt tới đâu, ngoại trừ Apple với chuỗi cửa hàng Apple Store "khủng long", rất khó để đưa được sản phẩm tới tay khách hàng nếu không có trợ giúp từ nhà mạng. Họ trở thành trợ lí marketing, lực lượng bán hàng kiêm luôn chăm sóc khách hàng cho hãng. Nếu là một người mới như HTC, bạn không thể có được mối hữu hảo với nhà mạng như Nokia, Motorola hay Samsung. "Samsung đã đặt quan hệ với hơn 500 nhà mạng khắp thế giới. Đi từ điện thoại phổ thông tới smartphone là bước chuyển tích cực của Samsung", Dediu tiết lộ.
Ngược với Samsung, con đường thành công của Google trong thế giới di động lại là đường vòng: Google tạo ra hệ điều hành để cho đi miễn phí, nhưng với việc xây dựng hệ sinh thái mới, gã khổng lồ phần mềm hướng nhiều người duyệt web qua di động hơn, nảy sinh cơ hội mới cho mảng tìm kiếm và quảng cáo. Cuối cùng, tiền từ quảng cáo và tìm kiếm lại chảy ngược về Google.
Samsung thực hiện cách tiếp cận trực tiếp hơn: Chế tạo điện thoại và bán cao hơn chi phí sản xuất để thu lợi nhuận. Dù phương pháp đơn giản, Samsung vẫn thành công rực rỡ.
Du Lam
Theo BusinessWeek
Post a Comment