Vụ Apple Kiện Samsung Ăn Cắp Bản Quyền - Samsung Bồi Thường ...


Vụ Apple Kiện Samsung Ăn Cắp Bản Quyền – Samsung Bồi Thường 1,05 Tỷ USD

 

Cuối cùng vụ kiện lớn nhất trong năm trong làng công nghệ đã kết thúc sau gần 1 tháng xét xử. Bồi thẩm đoàn đã kết luận Apple chiến thắng và yêu cầu Samsung phải bồi thường hơn 1,05 tỷ USD cho Apple.
 

Phiên tòa lớn nhất trong năm của làng công nghệ đã kết thúc với chiến thắng thuộc về Apple.

 
Tại phòng xử án ở San Jose, California, Mỹ, bồi thẩm đoàn gồm 9 thành viên đã đưa ra phát quyết trên sau khi nhận thấy Samsung đã vi phạm 6 trong 7 bằng sáng chế di động của iPhone và iPad mà Apple đã cáo buộc hãng di động Hàn Quốc xâm phạm trong đơn kiện của mình.


Bản án này được đưa ra sớm hơn dự đoán, và rất có thể sẽ dẫn tới hình phạt cấm Samsung bán một số sản phẩm quan trọng của hãng. Rất nhiều hãng di động khác sản xuất điện thoại Android của Google cũng sẽ đối diện với các vấn đề về pháp lý với Apple.

Bồi thẩm đoàn đã cân nhắc ít nhất 3 ngày trước khi đưa ra phán quyết cuối cùng về cáo buộc của Apple đối với Samsung. 9 thành viên của bồi thẩm đoàn đã gặp khó khăn khi đưa ra kết luận về việc Samsung đã sao chép thiết kế và tính năng của iPhone và iPad.

Theo Reuters, phán quyết cuối cùng của tòa án Mỹ sẽ tác động tới doanh số của smartphone trong thời gian tới.

Bản án của tòa án Mỹ sẽ tác động đến doanh số smartphone trong thời gian tới.


Tháng 4/2011, Apple đệ đơn kiện Samsung vi phạm 7 bằng sáng chế trên điện thoại iPhone, máy tính bảng iPad. Samsung cũng phản pháo, cáo cuộc hãng di động Mỹ xâm phạm bản quyền của mình. Cuộc chiến đã lan rộng sang cả 4 châu lục, trong đó đã có hàng loạt đơn kiện giữa hai bên chuyển lên tòa án tại các nước Mỹ, Anh, Úc và Hàn Quốc.


Trước đó, sớm ngày hôm qua, một toà án của Hàn Quốc đã kết luận cả Samsung, Apple đều vi phạm bằng sáng chế của nhau. Tòa án nước này yêu cầu Samsung ngừng bán 10 mẫu sản phẩm, trong đó có Galaxy S II, và Apple cũng bị cấm bán 4 dòng sản phẩm tại Hàn Quốc, trong đó có iPhone 4.

Tuy nhiên, bản án tại Mỹ vốn là thị trường công nghệ lớn nhất và ảnh hưởng nhất thế giới đã mang lại chiến thắng quan trọng nhất cho Apple.


Trong đơn kiện của mình, Apple muốn nhận được khoản tiền bồi thường lên đến 2,5 tỷ USD từ Samsung. Trong đó, "Quả táo" đòi khoảng 2 tỉ USD (trong tổng số 2,5 tỷ USD) là tiền hãng này yêu cầu Samsung chia phần trăm lợi nhuận từ các sản phẩm mà Apple cho rằng đã vi phạm bằng sáng chế của hãng. Tuy nhiên, phán quyết cuối cùng của tòa án chỉ yêu cầu Samsung bồi thường 1,05 tỷ USD cho Apple.


Adam Yates, phát ngôn viên của Samsung tại Mỹ, cho biết hãng sẽ bình luận về vấn đề này sau khi xem xét lại toàn bộ phán quyết của tòa. Trong khi đó, phát ngôn viên của Apple cũng không trả lời cuộc gọi từ giới truyền thông.

Vụ kiện giữa Apple và Samsung đã có kết quả tại Mỹ, song ở những quốc gia khác, trong đó có Hà Lan, cuộc chiến pháp lý giữa hai tên tuổi này vẫn còn dai dẳng. Apple trong tuần qua đã đệ đơn lên tòa án Hague, Hà Lan yêu cầu cấm bán các sản phẩm Galaxy chạy Android của Samsung do vi phạm một bằng sáng chế của hãng liên quan đến cảm ứng đa điểm. Để phản bác lại cáo buộc của Apple, Samsung đã có một động thái khá bất ngờ khi thừa nhận rằng cảm ứng đa điểm trên Android không tốt bằng công nghệ của Apple.


Apple (trái) và Samsung (phải).

 
Bằng sáng chế nói trên mô tả cách thức hệ điều hành tránh việc người dùng vô tình cùng chạm vào hai phím chức năng trên màn hình, ví dụ như phím chơi nhạc và phím xóa trong trình nghe nhạc. Ngoài lệnh cấm, Apple cũng yêu cầu tòa án phải ra một lệnh thu hồi đối với tất cả những thiết bị Galaxy chạy Android 2.3 và cao hơn đang được phân phối ở Hòa Lan. Lệnh cấm này, nếu được đưa ra, sẽ ảnh hưởng đến toàn thị trường Châu Âu của hãng được đặt tại quốc gia này.


Trên hệ điều hành iOS và Android, lập trình viên có quyền vô hiệu hóa chức năng nhập liệu bằng cảm ứng tại một số khu vực nhất định trên màn hình để tránh việc vô tình chạm phải. Apple đã phát triển một phương pháp để tránh nhập liệu nhầm, bằng cách cấp cho mỗi phần của giao diện người dùng một sự riêng biệt trong cách thức tiếp nhận cảm ứng chạm. Android cũng sử dụng một hệ thống tương tự, nhưng có tính thứ tự cao hơn, và sự riêng biệt ấy được áp dụng cho không chỉ một phần của giao diện.


Theo luật sư Bas Berghuis van Woortman của Samsung, công nghệ của Apple “là một phát minh rất hay”. Tuy nhiên, phương pháp sử dụng trên Android có điểm khác biệt so với giải pháp của iOS, vì nó có tính thứ tự cao hơn, độ phức tạp cao hơn, và vì thế khó sử dụng hơn. Bên cạnh đó, thiết bị của iOS vô hiệu hóa nhập liệu trong những phần trên màn hình ở cấp độ hệ điều hành, trong khi Android làm điều đó trên cấp độ ứng dụng. Đấy là những lý do khiến Samsung cho rằng sản phẩm của họ không vi phạm sáng chế của đối thủ.


Apple không đồng ý với luận điểm này. “Samsung nói rằng phương pháp của họ dở hơn chúng tôi, song điều đó là không chính xác”, luật sư Theo Blomme của Apple nói. Cách thức của Android thực tế đã giải quyết sự mâu thuẫn giữa nhiều thao tác nhập liệu cảm ứng tại cùng một thời điểm, vì thế về cốt lõi nó hoạt động tương tự như phương pháp của Apple. Ngoài ra, sự riêng biệt cũng có thể được cấp cho một phần cụ thể của Android, do đó Samsung quả thật có vi phạm sáng chế, trích phát biểu của một luật sư khác của Apple.


Nhóm luật sư của cả hai bên đều tập trung vào việc giải thích và hiểu từng câu chữ trong văn bản của bằng sáng chế. Về phía Samsung, hãng cũng cho rằng sáng chế của Apple là vô hiệu, vì nó tương tự với một số công nghệ khác, và vì thế không thể gọi là phát minh. DiamondTouch, phần mềm cho phép nhiều người dùng tương tác với một mặt bàn cảm ứng, được nêu ra như là một ví dụ về luật “prior art” mà Samsung muốn áp vào Apple. Sản phẩm này do phòng thí nghiệm Mitsubishi Electric Research phát triển, và cũng từng được nhắc đến tại phiên tòa ở Mỹ. Apple phản đối chứng cứ này, vì DiamondTouch áp dụng cho nhiều người, chứ không phải là một người.


Luật sư Mattie de Koning của Samsung còn đưa ra một ví dụ khác cho luật prior art, nhưng lần này với mức độ liên quan ít hơn nhiều. Đó là các phần mềm tổng hợp, vốn sử dụng nguồn nhập liệu từ một bàn phím, nhưng vị luật sư sử dụng nó ở đây để so sánh với một thiết bị cảm ứng đa điểm. Phần mềm tổng hợp cho phép người thao tác bật qua lại giữa chế độ nhập liệu đơn và đa, và tại chế độ nhập liệu đơn, phần mềm vô hiệu hóa một số phím nhất định. Mattie cho rằng phần mềm này tương tự như công nghệ của Apple.


Luật sư của Apple nhận xét ví dụ trên là một phát hiện sáng tạo, song nhấn mạnh rằng công nghệ đó còn không dùng đến một màn hình cảm ứng, thì làm sao có thể gọi là tương tự. “Tôi không thấy có sự liên quan nào ở đây cả”.


Vụ kiện này là lần thứ hai Apple đưa ra các cáo buộc nhắm vào Samsung ở Hà Lan, liên quan đến sáng chế về nhập liệu đa điểm. Năm ngoái, tòa án Hague đã từng bác bỏ yêu cầu cấp bán sản phẩm Samsung của Apple. Ngoài Hà Lan, Apple cũng sử dụng sáng chế này để nộp đơn lên tòa án Đức để cáo buộc Samsung và Motorola Mobility, và tại Anh với đối thủ HTC. Tòa án Đức sẽ có phán quyết vào ngày 21/9 tới, trong khi tòa án Anh tuyên bố Samsung không vi phạm sáng chế của Apple.


Thẩm phán Peter Blok tòa án Hà Lan cho biết ông sẽ nghiên cứu kỹ bản tuyên án của tòa án Đức để xem liệu nó có phù hợp với vụ kiện mà ông đang xử hay không. Phiên tòa tại Hà Lan sẽ được mở vào ngày 24/10 và tòa án sẽ đưa ra phán quyết cuối cùng. Apple và Samsung đưa nhau ra tòa không chỉ vì một sáng chế nói trên. Vào ngày 28/9 tới, hai công ty sẽ tiếp tục gặp chánh án tòa án Hague về một cáo buộc của Apple liên quan đến công nghệ cuộn nội dung trong thư viện ảnh.
- – - – -



Share this article :

+ comments + 2 comments

February 28, 2016 at 6:52 PM

Web bảo hành iPhone chuyên cung cấp gói cước bảo hành - bảo hiểm hàng đầu Việt Nam :
--------------------------------
Giá rẻ nhất - Bảo hành nhanh nhất – Liên hệ ngay với các đại lý gần nhất
Web: Bảo hành iphone chính hãng
( Xem tai day): Bảo hành iphone chính hãng
( xem tai day ): bao hanh iphone chinh hang

March 3, 2016 at 7:46 PM

Công ty Đại Phát Viễn Thông nhà cung cấp pin iphone chính hãng hàng đầu Việt Nam :
----------------------------------------------------
Giá rẻ nhất- Bảo hành nhanh nhất – Xem ngay bảng giá pin iphone
Web: Pin iphone chính hãng
( Xem tai day): Pin iphone chính hãng
( xem tai day ): pin iphone chinh hang

Post a Comment

 
Support : Creating Website | Johny Template | Mas Template
Copyright © 2011. Mobi Blog tech - All Rights Reserved
Template Created by Creating Website Published by Mas Template
Proudly powered by Blogger